ปีการศึกษา 2564 ผลการพัฒนาทักษะการมัดย้อมผ้าหม้อห้อมโดยใช้ชุดกิจกรรมการมัดย้อมผ้าหม้อห้อม

 


ชื่อเรื่อง           ผลการพัฒนาทักษะการมัดย้อมผ้าหม้อห้อมโดยใช้ชุดกิจกรรมการมัดย้อมผ้าหม้อห้อม

                        ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์

ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โรงเรียนแพร่ปัญญานุกูล จังหวัดแพร่

 

ผู้ศึกษา           นางสุมล ศรีใจ

 

ปีการศึกษา      2564

 

บทคัดย่อ

 

        การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการมัดย้อมผ้าหม้อห้อม ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแพร่ปัญญานุกูล จังหวัดแพร่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อพัฒนาทักษะการมัดย้อมผ้าหม้อห้อม โดยใช้ชุดกิจกรรมการมัดย้อมผ้าหม้อห้อม ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนแพร่ปัญญานุกูล จังหวัดแพร่ กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 11 คน รูปแบบการศึกษาผู้ศึกษาใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Design) เป็นการดำเนินงานศึกษากลุ่มตัวอย่าง 1 กลุ่ม มีการวัดผลก่อนการทดลองและหลังการทดลอง (One group pretest - posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการมัดย้อมผ้าหม้อห้อม แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินการปฏิบัติงาน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยนำคะแนนที่ได้จากเครื่องมือนำมาวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าประสิทธิภาพชุดกิจกรรม (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าร้อยละความก้าวหน้า และค่าเฉลี่ย

                ผลการศึกษาพบว่า (1) คุณภาพของเครื่องมือมีค่าดัชนีความสอดคล้องเฉลี่ยเท่ากับ 0.91 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 0.50 และประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการมัดย้อมผ้าหม้อห้อม มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.48/80.21 ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 72.91 คะแนน จากคะแนนเต็ม 180 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 40.51 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 138.37 คะแนน จากคะแนนเต็ม 180 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 76.87 คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 36.37 และนักเรียนมีทักษะการปฏิบัติงานการมัดย้อมผ้าหม้อห้อมก่อนการฝึกมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.47 คะแนน จากคะแนนเต็ม 28 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 48.12 หลังการฝึกมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 22.11 คะแนน จากคะแนนเต็ม 28 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 78.97 ทักษะการปฏิบัติงานของนักเรียนหลังการฝึกสูงกว่าก่อนการฝึก คิดเป็นร้อยละ 30.94 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การจัดการเรียนรู้แบบฝึกปฏิบัติเป็นฐาน (Practice-based learning) สู่การฝึกทักษะอาชีพ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนแพร่ปัญญานุกูล จังหวัดแพร่

เผยแพร่ผลงาน ชุดกิจกรรมการมัดย้อมผ้าหม้อห้อม เล่มที่ 6 การมัดย้อมผ้าหม้อห้อมลายวงกลมซ้อน